Người thầy “đi vòng quanh thế giới” và triết lí phát triển Du lịch bền vững Anh Lân

Người thầy “đi vòng quanh thế giới” và triết lí phát triển Du lịch bền vững

22.08.2019

Đào tạo hệ Song Bằng

Đăng ký học Quản lý khách sạn

Nhờ cơ duyên với ngành du lịch, từ năm 24 tuổi, thầy giáo Trương Tường Lân – nay là Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Du lịch Hà Nội (HHTC) đã có cơ hội đi qua hơn 100 đất nước trên thế giới. Càng đi, càng thấm thía ý nghĩa của du lịch trong đời sống, cũng như sự cần thiết của việc làm du lịch bền vững, gắn với phát triển đời sống, xã hội, thầy quyết tâm phát triển trường đào tạo nghề trong lĩnh vực này.

Đam mê du lịch từ những chuyến đi của tuổi 20

Từ năm 24 tuổi, bản đồ xê dịch thế giới của thầy giáo trẻ Trương Tường Lân đã không ngừng được mở rộng: từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á rồi xa dần đến Anh, Pháp, Mỹ, Úc, các nước châu Âu, Canada… cứ thế, hơn 100 quốc gia đã được thầy đi qua, bao gồm nhiều điểm đến là những kỳ quan hoặc các “điểm nóng” ít du khách dám khám phá trên thế giới.

Người thầy “đi vòng quanh thế giới” và triết lí phát triển Du lịch bền vững Paris A Lân 2018
Hiệu trưởng Trương Tường Lân trong chuyến công tác tại Paris tháng 3/2019

Hành trình dài nhất của thầy là hành trình 65 ngày một mình đi từ Canada đi hết Nam Mỹ và vòng về châu Âu hồi cuối năm 2016. Trong chuyến đi đó, có 2 kỉ niệm đáng nhớ nhất là lần khám phá đỉnh núi Cầu Vồng ở Peru, và chuyến đi đến Mexico vô tình chạm mặt mafia.

“Lần đó, mình được mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ vĩ của ngọn núi huyền thoại nhưng cũng gặp nguy hiểm lúc xuống núi vì bị bỏng lạnh khi lên độ cao 5110m mà chỉ có một mình do chủ quan, bị tách đoàn” – thầy kể lại. May mắn, nhờ kỹ năng sinh tồn được rèn luyện, thầy liên tục vừa nhai lá coca (một loại lá của người Inca được dùng để giảm đói, giảm đau, có thêm năng lượng) vừa đi xuống và liên tục thay đổi chiến thuật nằm nghiêng dốc đầu để đi xuống an toàn” – thầy kể.

Hay như khi đến Mexico, lúc tự đi chụp ảnh đời sống bản địa trong các ngõ ngách vô tình chạm mặt mafia, chỉ “xém” chút là ăn đạn của kẻ đối diện sau khoảnh khắc tình cờ lia máy chạm lúc chúng đang làm việc…

*Những chuyến đi từ tuổi 20 đã cho tôi được mở rộng tầm mắt, học hỏi được nhiều điều mới mẻ, đồng thời còn khiến tôi thêm tự tin vào chính mình, vào con người. Rằng con người ta quả thật có thể chinh phục được bất kỳ điều gì, chỉ cần mình thực sự khao khát. Bản thân mình cũng luôn tự nhủ, còn sức, còn nhiệt huyết là còn đi” – thầy chia sẻ.

23 năm gắn bó với nghề du lịch, thầy Trương Tường Lân cho rằng du lịch mang lại hòa bình, niềm vui và tiếng cười cho con người, khiến con người xích lại gần nhau. Nhìn về Việt Nam, thầy không giấu niềm tự hào rằng đất nước ta sở hữu những cảnh quan thiên nhiên, con người xinh đẹp, quyến rũ không thua gì những địa danh có tiếng trên thế giới.

“Đáng tiếc, nhân lực ngành Du lịch ở Việt Nam vẫn còn mỏng, yếu và nhất là thiếu tính bền vững, trách nhiệm cùng những kỹ năng để đạt những tiêu chuẩn ngang bằng với dịch vụ du lịch thế giới – nhân tố giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong xu hướng toàn cầu hóa, cũng như mang đến những cơ hội cạnh tranh trong ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam cả trong và ngoài nước.” – thầy nhận định.

Người thầy “đi vòng quanh thế giới” và triết lí phát triển Du lịch bền vững Anh Lân 1
Thầy Trương Tương Lân (đứng bên trái) chụp ảnh cùng Chính Ủy viên nước CHDCND Triều Tiên tháng 10/2018

Cơ hội cho người trẻ với nghề du lịch

Sau khi tham gia một khóa đào tạo  thuộc Chương trình Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt nam – dự án EU – vào năm 2006, thầy quyết tâm dồn tâm huyết vào việc xây dựng và phát triển trường Trung cấp nghề du lịch Hà Nội HHTC. Với giáo trình đạt chuẩn VTOS – tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam, theo khung tiêu chuẩn châu Âu, dự kiến HHTC sẽ cho ra đời những lứa nhân lực chất lượng cao ngành du lịch. Các bạn học viên được dành tới 80% tổng giờ học cho việc thực hành, 20% thời gian học lý thuyết. Trong đó, học viên thường xuyên được thực hành thực tế tại các doanh nghiệp, sớm va chạm với nghề nghiệp.

Người thầy “đi vòng quanh thế giới” và triết lí phát triển Du lịch bền vững tu van du lich 15217877578411825163189
Hiệu trưởng Trương Tường Lân trong buổi tư vấn trực tuyến trên báo Dân trí về “Cơ hội việc làm cho nhân sự trẻ trong ngành Du lịch”

Đáng chú ý, học viên của trường được đảm bảo 100% đầu ra, có việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, với việc ký kết hợp tác cùng những doanh nghiệp, đối tác từ Đức, Pháp, Nhật, Hàn quốc… giúp học viên HHTC có nhiều cơ hội được tiếp tục đào tạo ở nước ngoài, có cơ hội được đào tạo có trả lương, đồng thời được nhận vào làm việc cho các doanh nghiệp ngoại này sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, cơ hội để đi khắp nơi trên thế giới với xuất phát điểm làm nghề du lịch là luôn rộng mở, và thậm chí còn hơn thế nữa!

Nỗ lực mang đến những cơ hội học nghề nghiêm túc trong ngành du lịch, thầy Trương Tường Lân luôn khuyến khích sinh viên của mình không ngừng vươn lên, trân trọng giá trị nghề nghiệp, giá trị của lao động chân chính.

“Làm du lịch từ tâm, từ ý thức và tư duy nhân văn” là điều mà thầy hiệu trưởng đã từng vi vu qua hơn 100 quốc gia luôn nhắn nhủ và nỗ lực không ngừng để truyền đến với học trò của mình. Đây cũng là điều cốt yếu giúp các bạn trưởng thành, thành đạt trong tương lai, cũng như mang lại giá trị cho nghề nghiệp, cho ngành du lịch Việt Nam nói chung.

  Thầy Trương Tường Lân – Hiệu trưởng HHTC. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp, Khoa Địa lý du lịch, thầy bắt đầu làm việc với vị trí nhân viên sale & marketing, tiếp đó là các vị trí: Phó phòng Outbound – Công ty Du lịch Hà Nội, Trưởng phòng kinh doanh – Công ty Du lịch Bưu điện, Giám đốc Công ty Du lịch Nam Cường và tham gia, đóng góp với lĩnh vực giáo dục nghề du lịch từ năm 2007 đến nay.

 


Tuyển sinh nghề đầu bếp

Gửi bình luận